วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

03: พรหลวงตาประสงค์


หลวงตาประสงค์ ปริปุณฺโณ ได้ให้พร 3 ประการ ดังนี้
1. ขอให้ไม่มีอนาคต
2. ขอให้หมดเนื้อหมดตัว
3. ขอให้อย่าได้ผุดได้เกิด  
บางคนเมื่อได้ฟังเผินๆแล้วคิดไปตามความเคยชินว่าเป็นคำแช่งด่า แต่ถ้าลองพิจารณาความหมายให้ดีแล้วจะพบว่าเป็นคำอวยพรที่สุดแสนจะประเสริฐ ความหมายของพรแต่ละข้อมีดังนี้

1. ขอให้ไม่มีอนาคต คือ ให้มีสติรู้อยู่กับปัจจุบันขณะ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ไม่ไปวุ่นวายกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง และ อดีตที่ผ่านไปแล้ว การมีสติยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเข้าถึงธรรมอีกด้วย (หมายเหตุ: การปล่อยวางเป็นเรื่องภายในใจ ส่วนเรื่องภายนอกอันได้แก่หน้าที่นั้นต้องรับผิดชอบ ไม่ว่างานที่ยังคั่งค้างจากอดีต หรือการวางแผนงานในอนาคต ต้องลงมือทำให้ดีที่สุดด้วยใจที่จดจ่อกับงานตรงหน้าในปัจจุบัน เมื่อมีปัญหาเข้ามาก็ต้องแก้ไขหรือหาทางป้องกันอย่างเต็มความสามารถ แต่จะสำเร็จหรือไม่ ใจก็ต้องปล่อยวางให้ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน)  

2. ขอให้หมดเนื้อหมดตัว คือสามารถละความยึดมั่นใน ความเป็นตัวกูของกู หรือความยึดติดในขันธ์ 5 ซึ่งประกอบด้วย 
   1.รูป (corporeality;matter; form; material; body) ได้แก่ส่วนประกอบฝ่ายรูปธรรมทั้งหมด ร่างกายและพฤติกรรมทั้งหมดของร่างกาย หรือ สสารและพลังงานฝ่ายวัตถุ
   2.เวทนา (feeling; sensation) ได้แก่ความรู้สึกสุข ทุกข์ หรือเฉยๆ
   3.สัญญา (perception) ได้แก่ความจำได้หมายรู้ 
   4.สังขาร (mental formations; volitional activities) ได้แก่องค์ประกอบต่างๆของจิตอันมีเจตนาเป็นตัวนำเช่น การคิดนึกปรุงแต่ง
   5.วิญญาณ (consciousness) ความรับรู้ที่มากระทบทาง ดา,หู,จมูก,ลิ้น,กาย,ใจ  
คนทั่วไปหลงยึด ขันธ์ 5 เหล่านี้ว่าเป็นตัวกูของกู การเจริญสติเพื่อเห็นตามความเป็นจริง จนสามารถละความเห็นผิดในขันธ์ทั้ง จะนำไปสู่การบรรลุธรรมขั้นพระโสดาบันได้
   
3. ขอให้อย่าได้ผุดได้เกิด คือ ขอให้ถึงพระนิพพาน ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีก ภาวะของแห่งนิพพานเมื่อยังมีชีวิต คือการรับรู้สิ่งต่างๆทั้งโลกและชีวิตอย่างถูกต้องตามความเป็นจริงของมัน เป็นไปด้วยจิตใจที่เป็นอิสระจากความผลักดันบีบคั้นของความโลภ โกรธ หลง หลง คือ ความไม่รู้สิ่งทั้งหลายตามที่มันเป็น จึงอยากได้อย่างเห็นแก่ตัวด้วยโลภะ เมื่อขัดข้องหรือถูกขัดขวางและไม่มีปัญญารู้เท่าทัน ก็เกิดโทสะความขัดใจและความคิดทำลาย ภาวะของแห่งนิพพานเมื่อสิ้นชีวิต คือการที่ไม่อาจก่อชาติก่อภพขึ้นได้อีก ไม่ว่าใครจะเชื่อในการเวียนว่ายตายเกิดหรือไม่ สิ่งใดที่เป็นความจริงก็ดำเนินไปตามธรรมชาติธรรมดาของมันโดยไม่ขึ้นกับความเชื่อของใคร  ข้อปฎิบัติไปสู่ความดับทุกข์ คือ มรรคมีองค์ 8 (ทางสายเดียวที่มีองค์ประกอบ 8 อย่าง) ซึ่งว่าโดยย่อ คือ ศีล สมาธิ ปัญญา