วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

04: คุยเฟื่องเรื่องห้องพระ

อย่าพึ่งเชื่อ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
IT Man/09.08.56


ในเรื่องการจัดหิ้งพระเนี่ยผมก็ถูกดึงไปดึงมาครับ ตอนแรกก็จัดแบบเอาแรงเข้าว่า คำว่าแรงของผมคือระดับสมเด็จพระสัมมาฯทรงพระเมตตาอธิษฐานจิตให้เลยทีเดียว 

มาพักหลังเมื่อ week ก่อนก็ถูกสอง ดร. ของคณะเราทักท้วงมา (ทักพร้อมกันสองคนผมถึงเชื่อนะ หุหุ) ว่าจัดไม่ถูก พระเบื้องบนขอให้จัดใหม่ ไอ้กระผมเป็นคนหัวอ่อนเชื่อคนง่ายครับ เอ้า...ท่านว่าให้จัดใหม่ก็ว่ากันใหม่ จะได้สบายใจไปทุกๆฝ่าย โดยเฉพาะตัวเอง...เวลาทำสมาธิจักได้ไม่กังวล (พึ่งเริ่ม) ก็ถึงได้ออกมาตามรูปนิแหละครับ

หากจะให้ย้อนอดีตชาติ พวกเราสามคน(ผมกับสอง ดร.) นั้น คงย้อนไปได้เป็นพันๆปี ถึงยุคทวารวดี สุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ ใครจะไม่เชื่อผมไม่ว่าหรอกนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าพูดลอยๆ


นี่ผมมีหลักฐานมัดตัวท่านสอง ดร. 555

ห้องพระเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ บางบ้านอาจจะไม่มีห้องพระก็ได้ อาจทำแค่หิ้งพระเล็กๆ แทน ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่ความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นหลักการ กำหนดห้องพระ มีหลักเกณฑ์ว่าด้วยเรื่องความเหมาะสม

1. บ้านมากกว่า 1 ชั้น ห้องพระวางชั้นบนสุด ไม่ว่าบ้านจะกี่ชั้นก็ตาม เพราะพระเป็นของสูง เป็นที่สักการบูชา การวางต่ำกว่าคนในบ้าน ย่อมไม่เป็นมงคล

2. บ้าน ที่เอาห้องพระวางติดกับห้องส้วม ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระจะเสื่อม เรื่องนี้เป็นความเชื่อผิดๆ เพราะผู้อ้างไม่เข้าใจเรื่อง “พุทโธอัปปมาโน”
3. ทำเลของห้องพระหรือหิ้งพระ จะอยู่บริเวณใดของบ้าน (ชั้นบน) ก็ได้ แต่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดวางตำแหน่งขององค์พระทั้งหมดที่อยู่ในห้องพระ เช่น จัดเป็นหมวดหมู่ เช่น พระบูชา เทพเทวาดานางฟ้า รูปเหมือนคณาจารย์ รูปเคารพ ฯลฯ และต้องจัดตามลำดับความสำคัญขององค์พระต่างๆที่มีความสำคัญต้องอยู่สูงกว่าพระที่มีความสำคัญน้อยกว่าโดยถือตามความอาวุโสและการบรรลุธรรม
4. ห้องพระหรือหิ้งพระอยู่ในห้องนอน หรือ ห้องติดกับห้องนอนห้ามวางเตียงในลักษณะหันปลายเท้าไปที่ห้องพระ (องค์พระ) เพราะถือเป็นการไม่เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เป็นมงคลกับผู้อยู่อาศัยในบ้าน
5. บ้านเล่นระดับ ห้องพระจะอยู่ต่ำกว่าห้องอื่นก็ได้ ด้านบนของห้องพระไม่ควรมีห้องอื่นอยู่เหนือห้องพระ
6. ทิศทางของการวางองค์พระมีส่วนสำคัญต้องหันหน้าให้ถูกทิศ พระเบื้องบนชี้แนะจะวางหันหน้าไปทิศ เหนือ ใต้ ออก ตก ได้ทุกทิศ สิ่งสำคัญอยู่ที่ประตูเข้าห้องพระ จะเข้าด้านหน้าองค์พระหรือด้านข้างองค์พระก็ได้ ข้อห้ามคือ ห้ามเดินเข้าทางด้านหลังองค์พระ
7. ห้องพระไม่เป็นห้องมืดปิดตาย ควรมีช่องแสงสว่างส่องเข้าห้องพระในเวลากลางวัน โดยเฉพาะที่องค์พระประธานควรมีแสงสว่างตลอด 24 ชั่วโมง

(พระเบื้องบนชี้แนะ) 10/09/2554
ดร.ณัฐชัย:

Wed 08/31/2011 5:24 PM
การจัด
- พระพุทธเจ้า (ยังมีหลายระดับ) จัดตามลำดับอาวุโส
- พระปัจเจกพุทธเจ้า
- พระอริยสงฆ์ (มีหลายระดับ) จัดตามลำดับอาวุโส (ว่าตามแดนนิพพาน)
- พระที่สร้างรูปเหมือน จัดตามอาวุโสของรูปเหมือน
- รูปเคารพ-รูปเทพ-รูปเซียน ยังต้องแยกเป็นหมวดหมู่ ตามลำดับชั้นและความสำคัญ

รูปภาพ จะเป็นรูปของใคร จัดตามความสำคัญที่กล่าวไว้ข้างต้น
***สอบถามพระ...ท่านบอกว่าข้อความด้านบน ถูกต้อง
สรุป ยิ่งเยอะยิ่งมาก เวียนหัวครับเจ้านาย...555

ธรรมสวัสดี
ดร.ณัฐชัย

Fri 09/09/2011 8:42 PM
- เปิดมาพบห้องพระของ ดร.นนต์ สัมผัสได้ถึงพลังการเกื้อหนุนที่รุนแรง เมื่อสอบถามพระเบื้องบน...สรุปว่าผ่าน
- มองมาด้านล่างเห็นห้องพระคุณสมบัติ แปลกๆ ไม่มีพลังเลย ถามพระเบื้องบน ไม่ผ่าน
- สักครู่ ดร.นนต์ส่งเมล์สรุปให้แก้ไขห้องพระคุณสมบัติ ยังไม่ทันถาม พระเบื้องบน...สรุปว่าผ่าน

ธรรมสวัสดี
ดร.ณัฐชัย

Sun 09/11/2011 3:01 AM
- เห็นเพียงแค่เมล์ ยังไม่ทันคลิก มีพลังวิ่งเข้ามาสัมผัส
- เปิดเมล์ขึ้นมาดู ใช่เลยพลังวิ่งเข้ามาเต็มๆ แสดงว่าห้องพระมีพลังเต็มกำลัง
- สอบถามพระ...ผ่านครับผม

ธรรมสวัสดี
ดร.ณัฐชัย 

Fri 09/09/2011 7:51 PM
เรียนท่านสมบัติ

ท่านจัดใหม่ดีแล้ว แต่ผมถามพระเบื้องบนแล้ว ท่านบอกว่ายังเหลือสองจุดที่ยังไม่ลงตัวคือ

1. พระเศรษฐีนวโกฏิ ท่านเป็นพระพุทธเจ้า ให้เอาไปวางรวมกับพระพุทธรูปสามองค์ตรงกลางดูตำแหน่งให้เหมาะสมตรงไหนก็ได้
2. รูปภาพคณะหลวงปู่ใหญ่เทพโลกอุดร ให้ย้ายไปอีกด้าน(ด้านข้างก็ได้)และลดตำแหน่งลงเล็กน้อย

เมื่อจัดได้ตามนี้ จะไม่มีอุปสรรคใดๆเกิดขึ้นกับท่าน การภาวนาสมาธิจะเป็นแบบก้าวกระโดดครับ

อนุโมทนา
ดร.นนต์

Sun 09/11/2011 11:12 AM
เรียนท่านสมบัติ

ให้สลับพระเศรษฐีนวโกฏิอีกครั้งไปอยู่ด้านขวามือแทนตำแหน่งพระลีลาและพระองค์เล็ก (คู่ซ้ายขวากับปางห้ามญาติ) แล้วนำพระลีลาไปแทนตำแหน่งพระนวโกฏิ ส่วนพระพุทธรูปองค์เล็กสีทองให้นำมาวางตรงหน้าองค์กลาง ตามลูกศรที่ผมชี้ตำแหน่งให้ พระเบื้องบนยืนยัน พระเศรษฐีนวโกฏิต้องนำมาวางในตำแหน่งร่วมกันกับบริเวณพระพุทธครับ

ส่วนอื่นๆดีแล้วครับ
ดร.นนต์

Sun 09/11/2011 1:11 PM
ถูกต้อง ดีที่สุดแล้วครับ พลังท่านมาเย็นมากๆ พลังกระจายดีแล้ว

ท่านสมบัติจะได้รับสิ่งที่ดีที่มงคล ทั้งการพัฒนาจิต และเกียรยติยศ ทรัพย์สินเงินทอง ปรากฏขึ้นภายใน 1 เดือนนี้ครับ

ขออนุโมทนา
ดร.นนต์

พอจัดใหม่เพียงวันเดียวกัน พัฒนาทางจิตของผมมันไปเร็วมากคือจากจิตออกกาย คือ กายเรืองแสงได้เองหึหึ ฟลุก!


http://board.palungjit.org/f131/หลวงปู่แหวนมาโปรดในนิมิตร-ฝัน-231506-245.html#post5127631
คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ1.jpg
Views: 85
Size: 362.9 KB
ID: 1677041 คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ2.jpg
Views: 83
Size: 492.1 KB
ID: 1677042 คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ3.jpg
Views: 83
Size: 457.8 KB
ID: 1677043 คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ4.jpg
Views: 82
Size: 442.3 KB
ID: 1677044 คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ7.jpg
Views: 78
Size: 616.8 KB
ID: 1677045 คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ5.jpg
Views: 77
Size: 420.9 KB
ID: 1677046 คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

Name: ห้องพระ6.jpg
Views: 62
Size: 334.1 KB
ID: 1677047
เมื่อเริ่มปฏิบัติใหม่ๆ บางคนก็มีพระพุทธรูปเพียงองค์เดียว จะจัดวางท่านไว้ในตำแหน่งที่สูงที่ใดก็ง่าย แต่เมื่อเริ่มมีมากขึ้น การจัดวางและหาพื้นที่ก็จำเป็นต้องพิถีพิถันมากขึ้น บางคนแม้จะมีพระพุทธรูปจำนวนมาก แต่หากไม่ค่อยได้ปฏิบัติก็ไม่ได้สนใจที่จะมาจัดมาวางให้ยุ่งยาก ปล่อยท่านไว้อย่างนั้น แต่เมื่อจิตของเราเริ่มละเอียดมากขึ้น ความนิ่งเฉยหรือเฉยเมยต่อสิ่งที่เรากราบไหว้ ย่อมได้รับการกระตุ้นให้ฉุกคิด อย่าลืมว่าเทวดาเขาก็ยังรักษาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรามีอยู่ด้วย

เมื่อเรายังอยู่ในโลกสมมุติ ยังไม่หลุดพ้นไปสู่วิมุติได้ การอาศัยสิ่งสมมุติ (พระพุทธรูปก็เป็นสิ่งสมมุติ) เพื่อสร้างความศรัทธาของเราต่อพระพุทธเจ้าก็ย่อมสมควร เพราะความศรัทธาเป็นหนึ่งในการนำบุคคลไปสู่การบรรลุธรรม และเป็นข้อแรกๆของการบำเพ็ญภาวนา หรือจะเรียกว่า เป็นพุทธานุสสตินั่นเอง

ผู้พ้นแล้ว นิพพานแล้ว ไม่มีธาตุขันธ์ดำรงอยู่ในโลกสมมุติแล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาอาศัยสิ่งสมมุติใดๆอีก ห้องพระก็ไม่มีความจำเป็นต่อผู้นิพพาน(ละสังขารแล้ว)อีกต่อไป

การจัดห้องพระเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ บางคนจัดตามตำรา ตามคัมภีร์ บางคนจัดตามความรู้สึกของตัวเอง บางคนจัดตามองค์เทพองค์บารมีเป็นผู้บอก บางคนจัดตามญาณบารมีของตัวเอง อาจมีทั้งถูกและผิด ถูกต้องมาก ถูกต้องน้อย ผิดมาก ผิดน้อย ตามแต่วัตถุหรือพระพุทธรูปและสถานที่ของแต่ละบุคคล มีหลายสิ่งหลายอย่างผสมผสานกัน มีข้อจำกัด มีความอิสระต่างกัน จะจัดอย่างไรก็แล้วแต่ ผู้บำเพ็ญจนมีญาณบารมี สามารถสัมผัสด้วยตนเองได้ เมื่อจัดวางห้องพระใหม่เสร็จแล้ว หากส่งผลต่อการบำเพ็ญภาวนาสมาธิที่ก้าวหน้า มีผลต่อทางจิต มีความสุขร่มเย็น ย่อมแสดงว่าจัดได้ถูกต้องแล้ว ตนจะรับรู้ด้วยตัวเองเป็นปัตจัตตัง จึงรับรองด้วยตัวเองว่า นั่นถูกต้องเหมาะสมแล้ว เรื่องเหนือโลกจึงเป็นเรื่องรับรู้เฉพาะผู้ที่อยู่ในสภาวะการรับรู้ได้เท่านั้น ผู้ยังเข้าไม่ถึงก็อาจงงๆ ก็ไม่ว่ากัน แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่า ผู้ที่สามารถสัมผัสได้จะถูกต้องเสมอไป เพราะมันยังเป็นแค่โลกียฌาน...

พระบารมีของพระพุทธเจ้า นั้น ประมาณมิได้ เหนือกว่าบารมีของเทพและองค์ปู่เจ้าทั้งหลาย เหนือกว่าคัมภีร์ใดๆ ดังนั้น ความแม่นยำย่อมเหนือกว่าสิ่งอื่นใดทั้งปวง... ผู้อยู่ในเครือข่าย(พุทธวงศ์)เดียวกันจึงรับรู้ร่วมกันได้ และเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายของผู้คนทั่วไป... จงพิจารณาเอาเองเถิด ถึงแล้วจะรู้เอง

ดร.นนต์