วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

73: โลกธรรม

เมื่อวาน (19/01) ช่วงเย็น...ผมได้แวะที่บ้านพี่สาวท่านหนึ่งที่แต่ก่อนผมพักอาศัยอยู่ย่านนั้น และมีที่ดินแปลงใหญ่แปลงหนึ่งอยู่ติดกันกับที่พัก ขณะนี้เขากำลังลงเสาเข็มเพื่อสร้างตึกแถวสองชั้นจำนวน 5 ห้อง แล้วพี่ท่านนี้ได้จองซื้อไว้ ณ แถวมุมติดถนนสองข้างพอดี...ประมาณว่ากั๊กไว้ยังไม่อยากให้ใคร เนื่องจากติดบ้านตัวเอง ดูแลง่ายดี แต่เอาเข้าจริงๆก็ไม่สามารถซื้อไว้ได้ เพราะติดปัญหาเรื่องเงิน จะเสนอต่อให้คนอืนก็เสียดายยิ่งนัก ก็เป็นจังหวะดีของผมที่มาเยี่ยมแกพอดี(อีกแล้ว) แกก็เลยบอกต่อผมให้ซื้อไว้ด้วยเถิด ประมาณว่าขอร้องกันเลย...ผมก็เลยเดินไปดูที่จริงๆเลย โอ้...ประมาณว่าอารมณ์ผูกพันธ์เดียวกับที่ได้พบที่ที่จะปลูกบ้านหลังนี้ และเป็นที่ที่แต่ก่อนผมอยากจะซื้อเก็บไว้มากๆ แต่เจ้าของท่านไม่ยอมขาย จะเก็บไว้ทำไรไม่ทราบได้ (ตอนนี้ทราบแล้ว) เป็นว่าผมตกลงซื้อไว้หนึ่งห้องแถวราคาล้านเจ็ด ก็เป็นเรื่องดีๆเรื่องหนึ่งในต้นปีนี้ ที่ผมปีติยินดีมากๆจนอดไม่ได้ที่จักเขียนเล่าสู่กันฟัง

ที่ดินที่แม่สอดแพงขึ้นๆทุกวันจากแสนเป็นล้าน ยิ่งกำลังจะยกเป็นเขตปกครองพิเศษ ก็ยิ่งแพงเข้าไปใหญ่ ทำให้หลายวันมานี้ผมเป็นกังวล ที่ไม่สามารถหาซื้อที่เก็บไว้ทำมาหากินในอนาคตเลย เหตุการณ์นี้...ช่างพอดีกับความอยากของผมจังเลยครับ

มีเรื่องเล่าต่อครับ...ในวันที่ทาสีห้องน้ำกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ ท่านก็ได้ถามไถ่ถึงการงาน บ้านช่อง เป็นอย่างไรบ้าง ?

ในเรื่องงานผมก็บอกท่านว่าก็ดี เขาขึ้นเงินเดือนให้ปีละประมาณสองครั้ง และเกินเกณฑ์ความต้องการของกระผมไปนานแล้ว
ส่วนบ้านและที่ดินก็ได้อาศัยครอบครองแล้ว (พ้นขีดอันตราย)

ท่านก็ได้บอกต่อว่า การมีบ้านของญาติโยม ก็เปรียบเหมือนวัด...หากเป็นเจ้าอาวาส การจะสร้างหรือทำอะไรก็สะดวกดี...
ตามปกติฆราวาสที่ปฏิบัติธรรม มักจะได้ในสิ่งที่เจริญเสมอๆ
ผมก็ได้บอกท่านต่อว่า หากได้เพิ่มมาอีกก็ดีจะได้เหลือมากๆเพื่อจะสร้างกุศลต่อไปครับ หุหุ ฯลฯ

ก็คิดว่า หากเราหมั่นสร้างงานสร้างกุศลอย่างต่อเนื่อง ไม่ท้อถอย รับรองว่าทุกอย่างที่ปรารถนาจะตามมาอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว
จึงอยากเอาชีวิตของผม ที่ดำเนินมาโดยเริ่มจากศูนย์ มีเพียงสองตา หนึ่งสมอง สองมือ และสองเท้าเท่านั้นที่พ่อแม่มอบให้
เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จและการกระทำ(กรรม)และความพยายามครับ

เช่นเดียวกับการสร้างวัดแห่งภูดานไห องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ท่านเปิดโอกาสให้เราได้สร้างบุญบารมีกับท่านอย่างเต็มที่
โดยเริ่มจากทรายเม็ดแรกๆในการสร้างรากฐาน ไม้เก่าแผ่นแรกๆในการสร้างกุฏิ มาบัดนี้เราก็เริ่มจะไปไกล
เรากำลังร่วมกันสร้างศาลาอันสง่างามหลังนี้ พร้อมกับการปฏิบัติธรรมสะสมบุญชำระกิเลสไปด้วย
จะมีสถานปฏิบัติธรรมที่ไหนอีกเล่า ที่เปิดโอกาสอันกว้างขวางให้เรากระทำได้เช่นนี้อีกเพื่อนธรรมทั้งหลาย

นำภาพหลังโปรยวัตถุมงคลลงเสาแต่ละต้น (เสาร์ที่ 21/09:45) มาฝากท่านนนต์
ได้นิมนต์องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ เมตตามาโปรดทางอากาศด้วย
หัวมุมด้านซ้ายนี่แหละครับ
ต้นไม้ใหญ่ด้านหลังติดคลองส่งน้ำไปเมยที่ว่า
ภาพด้านใน
เคยอาศัยอยู่ห้องมุมบนด้านขวามือ
ภาพดวงอาทิตย์ระหว่างทำพิธี