วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

251: 12 สิงหา 56 วันแม่แห่งชาติ

12 สิงหา วันแม่แห่งชาติ

หากพูดถึงแม่ ก็คงไม่ต้องพูดถึงความเมตตาอันหาประมาณมิได้ที่ท่านมีต่อลูกๆทุกคน อันพระคุณของท่านนั้นยิ่งใหญ่เพียงใด ลูกๆทั้งหลายที่มีความกตัญญูกตเวทีน่าจะตระหนักกันดี

หากพูดถึงแม่ ท่านนึกถึงใครกันบ้างหนอ?
แน่นอนว่าก็ต้องนึกถึง "แม่ผู้บังเกิดเกล้า" เป็นลำดับแรก แล้วท่านแม่อื่นๆหล่ะมีบ้างไหม? ย่อมเป็นธรรมดาที่พวกเราลูกหลานชาวไทยย่อมมีแม่ที่ท่านเป็นแม่ของทุกคนนั้นคือ สมเด็จแม่ - แม่บังเกิดเกล้า

หรือสมเด็จพระบรมราชินีนาถของปวงชนชาวไทย นับเป็นแม่คนที่สองหลังจากที่ได้ลืมตาดูโลกมาในยุครัชกาลขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ปัจจุบันนี้ โดยทางการให้ถือเอาวันที่ 12 สิงหา เป็นวันแม่แห่งชาติของทุกปี ลูกๆทั้งหลายย่อมแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที นั่นคือไปแสดงความเคารพต่อท่าน ตามความเหมาะสม เช่น นำดอกมะลิสีขาว และมีกลิ่นหอม บริสุทธิ์ ไปกราบขอขมาบูชาท่าน ด้วยท่านเป็นทั้งแม่ผู้ให้กำเนิด เป็นทั้งคุณครูคนแรกของเรา จากนั้นก็พาท่านเข้าวัด ตักบาตร ทำบุญ บำเพ็ญกุศล ตามแต่ความสะดวก แล้วน้อมถวายบุญแด่แม่หลวงของปวงชนชาวไทยให้พระองค์ท่านทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
พระแม่กวนอิม
นอกจากสองแม่นี้แล้ว ลูกหลานชาวจีนย่อมคิดถึงอาม่ากวนอิม แต่ผมขอเรียกพระนามของพระองค์ท่านว่า พระแม่กวนอิม หรือ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร เนื่องเพราะพระองค์ท่าน ทรงเป็นพระมหาโพธิสัตว์ที่เต็มไปด้วยความเมตตาและอารีต่อเวไนยสัตว์ทั้งหลาย ทรงตั้งปณิธานว่า พระองค์จะไม่เสด็จเข้าสู่แดนพระนิพพานหากไม่สามารถรื้อขนสัตว์โลกไปสู่แดนพระนิพพานได้ทั้งหมด จึงควรที่พวกเราลูกหลานชาวพุทธ ได้ตระหนักและรักท่านให้มาก สมกับที่พระองค์ท่านมีความเมตตากรุณาต่อเรา หมู่มวลมนุษย์ (แม้เราๆบางท่านจะไม่รู้ก็ตาม)
พระแม่ธรณี
หากใครได้อ่านหนังสือหรือศึกษาเกี่ยวกับพุทธประวัติ ย่อมรู้ดีถึงบทบาทของพระแม่ที่สำคัญมากพระองค์หนึ่งนั่นคือ พระแม่ธรณี พระนามของพระองค์คือ "สุนทรา" ทราบมาคร่าวๆว่า พระแม่ธรณีท่านทรงปราถนาพุทธภูมิ ผืนดิน ผืนธรณีนี้มีคุณกับเรามาก ย่อมต้องมีเทพรักษา พวกเราชาวพุทธ หลังจากทำบุญแล้ว นึกไม่ออก บอกไม่ถูกว่าจะฝากบุญนี้ไปให้กับใคร หรือปลายทางจักได้รับหรือไม่หนอ ก็ขอให้โปรดระลึกนึกถึงพระแม่ธรณี ขอให้ท่านเมตตามาโมทนาในส่วนบุญของเรา และขอน้อมฝากบุญของเราไปถึงบุคคลหรือญาติที่ท่านปรารถนาจักส่งบุญไปให้ ย่อมเป็นการระลึกนึกถึงท่านอย่างสม่ำเสมอ

พระแม่โพสพ
พระแม่คงคา
พระแม่คงคา เทพผู้รักษาผืนน้ำ ในวันเพ็ญเดือน 12 เราได้ไปลอยกระทง ขอขมาองค์ท่าน

(จะสังเกตุว่า เทพองค์ใดที่มีความกรุณาต่อมนุษย์อย่างมาก เราจักเรียกพระนามของพระองค์ท่านว่า "พระแม่" เพื่อยกท่านให้อยู่สูงกว่าเรา จักไม่ดึงท่านลงมาในระดับเดียวกับเรา เป็นการแสดงออกถึงความเคารพต่อผู้ที่ท่านอยู่เบื้องสูง ทั้งทางกาย วาจา และทางใจของเรา นั่นย่อมได้รับพรอันเป็นมงคลกลับมา)


แม่นางกวัก
สุดท้าย ขาดไม่ได้ก็คือ แม่นางกวัก คนค้า คนขาย ย่อมรู้จักท่านดี ก่อนเปิดกิจการ ร้านค้า นอกจากองค์พระพุทธปฏิมากรแล้ว เห็นจะมีแม่นางกวักกันแทบทุกร้านค้า เพื่อความเจริญรุ่งเรืองและเรียกลูกค้า ตามตำนานก็ว่ากันว่ามีตัวตนจริง หากเราให้ความ้คารพนับถือท่านด้วยความบริสุทธิ์ใจ ก็ย่อมได้รับความเมตตากลับมาเช่นกัน

12 สิงหาคม 2556 นี้ ไปแสดงออกถึงความเคารพต่อแม่ผู้บังเกิดกล้าของเรา แล้วน้อมระลึกนึกถึงพระคุณของพระแม่ ที่ท่านอยู่เบื้องบนด้วย เชื่อมั่นว่า ความเป็นมงคล ย่อมสะท้อนกลับมาหาตัวท่านอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีงามต่อลูกหลานของเรา ให้เขาช่วยสืบทอดต่อไปตราบนานเท่านานฯ

สำหรับวาระวันแม่ปีนี้ ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค.56 ผมตั้งใจว่าจักเดินทางไปแสวงบุญ ณ พุทธสถานภูดานไห เพื่อถวายงานองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ คือการทำความสะอาดองค์พระประธาน (หลวงปู่ใหญ่ล้านบารมี) จากนั้นองค์พ่อแม่ครูอาจารย์จักนำพาลูกศิษย์ทำพิธีทาสีทองที่องค์พระครับ หากญาติธรรมท่านใดที่สะดวกก็ขอเชิญทำบุญใหญ่ในวาระวันแม่ปี 56 นี้ที่พุทธสถานภูดานไหร่วมกันนะครับ 

ขอโมทนาสาธุในกิจอันเป็นกุศลของทุกท่านทุกประการครับ



IT Man/02.08.56