วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

225: มงคลนิมิตของการได้อัญเชิญพระเกศแก้ว

 มงคลนิมิตของการได้อัญเชิญพระเกศแก้ว
บูชาพระธรรมของพระพุทธเจ้า

"พระพุทธเกศแก้วเกศาธรรม" 

"พระพุทธเกศแก้วเกศาธรรม" 

พระเกศแก้ว

พระเกศแก้ว


พระแก้วโป่งข่าม

ย้อนไปเมื่อรุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ค. 2556 (ก่อนหน้านั้น 2-3 วันข้าพเจ้าได้กลิ่นหอมอ่อนๆโชยมาเสมอๆ) ได้นิมิตฝันว่า มีญาติธรรมขึ้นมากราบพระในห้องพระเป็นจำนวนมาก ทั้งภายนอกบริเวณบ้านและภายในห้องพระประดับประดาด้วยผ้าสีทองกับสีแดง (ที่ทำเป็นรูปดอกไม้) เหมือนเทศกาลตรุษจีนย่านเยาวราช 

ที่สำคัญคือข้าพเจ้าได้ถวายการรับใช้องค์พ่อแม่ครูอาจารย์อยู่ ณ ที่นั้นอีกด้วย 

จากนั้นก็ตื่นขึ้นมา จิตแรกผุดขึ้นว่า สงสัยวันนี้เราจักได้ของดีไปน้อมถวายองค์ครูบาอาจารย์เป็นแน่ เพราะวาระวิสาขบูชา 24 พ.ค. 56 นี้ยังไม่ได้เตรียมอะไรไปถวายองค์ท่านเลย

พอข้าพเจ้าทำธุระเสร็จ ในช่วงบ่ายๆ จึงได้ออกเดินทางไปตลาดพลอย  ได้ที่จอดรถพอดี ก็เดินเข้าไปร้านเจ้าประจำพอนั่งเรียบร้อย เจ้าของร้านจึงนำเกศแก้วออกมาเสนอให้ ทั้งๆที่แต่ก่อนไม่เคยปรากฏว่ามีมา พิจารณาดูแล้วเป็นแก้วหินใสอัญมณีธรรมชาติขนาดใหญ่ที่หาได้ค่อนข้างยาก (คุณรัศมี เจ้าของร้านเพชรแห่งหนึ่งในมาบุญครอง พิจารณาดูแล้วน่าจะมีมูลค่าถึงหลักแสนและเรียกกันว่า Smoky Topaz แต่ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็น WHITE TOPAZ  มากกว่า / ตอนนี้คุณรัศมีได้อัญเชิญไปทำฐานทองรองรับองค์เกศแก้วนี้แล้ว) พอเจรจาราคาเสร็จ เจ้าของร้านก็บอกว่าถ้าเราไม่เอาไปวันนี้ เดี๋ยวตอนเย็นก็จะเอาไปที่อื่นแล้ว ข้าพเจ้าเลยถามว่า เป็นผู้หญิงใช่มั๊ยที่เป็นเจ้าของ เขาบอกว่า ใช่ๆ เขาเอามาฝากขายตั้งแต่เมื่อเช้านี้ (ตอนนี้อยู่ฝั่งพม่า) 

สรุปว่าข้าพเจ้าได้เกศแก้วนี้ไปถวายองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ และจากนั้นก็เดินไปร้านใกล้กัน ก็ได้พระพุทธรูปแก้วใสมาอีก 3 องค์ (ขออัญเชิญบูชาไว้ที่บ้าน 1 องค์) เป็นว่าเสร็จกิจ

วันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค. 2556 จึงได้เดินทางไกล 700 กว่าโลไปยังพุทธสถานภูดานไห เพื่อร่วมงานวิสาขบูชา ไปถึงวัดราวๆ 1 ทุ่ม ข้าพเจ้ากับญาติธรรมทั้งหลายจึงได้ร่วมกันอัญเชิญพระเสโทธาตุ พระเกศแก้ว และพระพุทธรูป 2 องค์ น้อมถวายแด่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช องค์ท่านพิจารณาดูร่วมกับญาติโยม ลงความเห็นว่า ไม่น่าจะได้มาง่ายๆ ช่างเป็นเหตุบังเอิญที่องค์ท่านพิจารณาอยู่ว่าจะหาอะไรมาประดิษฐานเป็นพระเกศขององค์พระประธานที่กำลังก่อสร้างอยู่นี้ เมื่อได้เกศแก้วนี้มาก็พอดีกับว่า เดิมทีพุทธสถานภูดานไห จะสร้างวัดและเจดีย์โดยมีนามว่า วัด/เจดีย์เกศแก้วเกศาธรรม 

อีกอย่างคือแก้วเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งมงคลสูงสุด ที่มักจะประดิษฐานเป็นพระเกศของพระพุทธรูปเพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ ส่วนเมืองพระนิพพาน ท่านก็มักเรียกกันว่า "เมืองแก้วพระนิพพาน" องค์พ่อแม่ครูอาจารย์จึงพิจารณาถวายพระนามของพระพุทธรูปองค์พระประธานแห่งพุทธสถานภูดานไหนี้ว่า


"พระพุทธเกศแก้วเกศาธรรม" 
ให้เรียกชื่อทั่วไปว่า 
"หลวงปู่ใหญ่ล้านบารมี"

ทั้งหลายทั้งปวงนี้เชื่อมั่นว่าเหล่าทวยเทพเทวาคงน้อมนำมาถวายและมาดลใจให้ได้อัญเชิญองค์พระเกศแก้วองค์นี้ เพื่อน้อมบูชาพระคุณพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวาระวันวิสาขบูชา 2556 และด้วยบารมีแห่งองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช เป็นแน่แท้

ขอนอบน้อมกราบ กราบ กราบ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
พระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ทั้งหลายด้วยเศียรเกล้า




ขอนอบน้อมกราบ กราบ บูชาพระคุณแด่คุณบิดามารดา ผู้มีพระคุณ 
เหล่าทวยเทพเทวา พระอินทร์ พระพรหมทั้งหลาย
ที่ได้ร่วมสร้างบุญกุศลใหญ่ในวาระนี้ร่วมกัน

บุญกุศลนี้จงบังเกิดแก่ญาติธรรมที่รับรู้และโมทนาจงทุกประการเทอญฯ

นรธ.สมบัติ เพ็งพล
IT Man/30.05.56