วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

224: เคล็ดลับการผจญความเครียด


เคล็ดลับการผจญความเครียด - ฉบับประยุกต์ของข้าน้อยเอง - ไม่สงวนลิขสิทธิ์

1. มองโลกในแง่ดี ในทุกๆมุมแบบกลมๆเสมอ มองเห็นคุณค่าแห่งความไม่ดีด้วย เหมือนหลวงวิจิตรวาทการท่านว่าไว้ "เป็นการง่ายยิ้มได้ไม่ต้องฝืน เมื่อชีพชื่นเหมือนบรรเลงเพลงสวรรค์ แต่คนที่ควรชมนิยมกัน ต้องใจมั่นยิ้มได้เมื่อภัยมา"



2. ยิ้มเสมอ แม้กระทั่งตอนหลับตานั่งสมาธิ ก็ทำใบหน้าแย้มยิ้มน้อยๆเหมือนพระพุทธปฏิมากร

3. จำได้มั๊ย? ท่านพระอาจารย์พยอมสอนไว้ตั้งแต่ยังฮอตๆ ผมยังเรียนมัธยมต้นอยู่เลย "โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า เกลียดขี้หน้า อาฆาตเขา ก็เท่ากับจุดไฟ เผาใจเราเอง"

4. หากเครียดกับคนหรืองาน ก็ให้มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งมีภาวะความเครียดสูง เราก็ยิ่งได้รับภูมิคุ้มกันสูงไปด้วย

5. รู้จักพักผ่อนสมองบ้าง สิ่งที่ช่วยทำให้ความเครียดของผมเบาบางได้เร็วที่สุดก็คือ พูดคุยหรือเห็นหน้าผู้เฒ่าผู้แก่ เด็กน้อยๆ คนยาก หมา แมว สื่งต่างๆเหล่านี้เรามีเมตตาให้กับเขา เราอยู่ใกล้ก็ไม่เครียด ไม่เกรงใจ ไม่เขิน etc...

6. ฟังเพลงเบาๆ ไพเราะ ที่เราชอบ ผมเป็นคนที่ฟังเพลงได้แทบทุกแนว ยกเว้นแนวกระโชกโฮกฮาก หรือไม่จรรย์โลงใจ รวมความไปถึงหนังแนวป่าเถื่อนด้วย

7. หลีกหนีภาวะที่อาจทำให้เครียดแบบซ้ำซ้อน

8. วิ่งเข้าหาแหล่งธรรมชาติ เป็นต้นว่า ภูเขา น้ำตก วัดวาอาราม ให้บ่อยเข้าไว้

9. หากเครียด จากภาวะเศรษฐกิจ ก็ต้องพยายามวิ่งเข้าหาความพอดี ความพอเพียงเข้าไว้ อย่าพยายามสร้างหนี้ให้เกินตัว

10. อื่นๆ หากพี่ๆเพื่อนๆท่านใดจะเมตตาเสริมให้

สิ่งเหล่านี้ทำเป็นประจำ จะกลายเป็นธรรมชาติของตัวเราในที่สุดครับผม

เมื่อ : 10-12-2010, 10:01 PM