วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

203: พระศรีอาริยเมตไตรย

ที่มา: http://jayanti2600.wordpress.com/about/


พระศรีอาริยเมตไตรย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินทร์บุรี

พระศรีอาริยเมตไตรย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินทร์บุรี
291
E12410753-84+++
E12410753-76++++++
พระศรีอาริยเมตไตรย ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินทร์บุรี สร้างจากสัมฤทธิ์ สูง ๘๙ เซนติเมตร เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มีจารึกไว้ที่ฐานว่า “….. ชู แช่ม สร้างพระพุทธรูป พระศรีอาริย์ …..” คาดว่าพระศรีอาริยเมตไตรยองคนี้จำลองจากพระศรีอาริยเมตไตรยที่ประดิษฐาน ณ วัดไลย์ เพราะมีพุทธลักษณะคล้ายกัน แต่ทรงถือตาลปัตร คล้ายแว่นแก้วทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ในพระหัตถ์ซ้าย

พระศรีอาริยเมตไตรย วัดบุปผาราม

พระศรีอาริยเมตไตรย วัดบุปผาราม
289_02
cgdfh
2012021018210992kB
wat-bupparam-0945
26+++
พระศรีอาริยเมตไตรย วัดบุปผาราม เป็นพระพุทธปฏิมาประทับขัดสมาธิราบ สมัยรัตนโกสินทร์ สร้างจากสัมฤทธิ์ พระหัตถ์ซ้ายถือตาลปัตรที่มีช่องว่างตรงกลาง พระเศียรไม่มีพระเมาลีและพระรัศมี ครองจีวรห่มดอง ชายจีวรพับทบเป็นแถบยาวจรดพระนาภี เหตุที่เรียกว่าพระศรีอาริยเมตไตรยเนื่องจากทรงเป็นพระบรมโพธิสัตว์ ประทับอยู่บนสวรรค์ชั้นดุสิต หลังจากสิ้นพระศาสนาของสมเด็จพระสมณโคดม พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันแล้ว พระศรีอาริยเมตไตรยจึงจะเสด็จลงมาจุติในมนุษย์โลก เมือมีการสร้างรูปจำลองพระศรีอาริยเมตไตรยขึ้น จึงไม่มีพระเมาลีและพระรัศมี เพราะยังมิได้ตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้า
พระศรีอาริยเมตไตรย วัดบุปผาราม อาจสร้างขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือก่อนหน้านั้น เนื่องจากองค์พระพุทธปฏิมาครองจีวรลายดอก ห่มดอง ซึ่งเป็นพระราชนิยมในรัชกาลนี้ (ในรัชกาลที่ ๔ ทรงเคารพนับถือพระสงฆ์ธรรมยุติกา ซึ่งห่มแหวก แต่อาจมีช่างรุ่นเก่าที่ยังคงหลงเหลืออยู่ และยึดมั่นธรรมเนียมปฏิบัติในการสร้างพระพุทธปฏิมาแบบเดิมก็เป็นได้) ปัจจุบันประดิษฐานในวัดบุปผาราม อำเภอเมือง จังหวัดตราด